Nhà hàng Nhật Bản chỉ tuyển dụng nhân viên là người già đãng trí.

Đến với nhà hàng, thực khách cứ tha hồ gọi món này, nhưng nhân viên phục vụ có thể mang ra món khác.

Theo Jpan Time, một nha hàng ở Toyosu, thủ đô Tokyo hiện có 17 nhân viên là các cụ già bị đãng trí phục vụ. Nhà hàng còn có tên khác “Nhà hàng mang nhầm nhóm”, thực khách cứ tha hồ gọi món này, nhưng nhân viên phục mang ra món khác.

Mục đích của nhà hàng là mang tới cho thực khách thưởng thức món ăn ngon và để cảm thông với những người bị đãng trí chiếm tới 1/5 dân số Nhật. Biết rõ người phục vụ bị đãng trí nên hay mang nhầm món, nhàm thanh toán… nên khách thường thông cảm. Bù lại, họ được thưởng thức món ăn cực ngon, phục vụ tận tình của nhân viên.

“Nhà hàng mang nhầm món” này giúp người đãng trí hòa nhập tốt với cộng đồng, thể hiện họ không bị cô lập trong đời sống, , sống vui, khỏe, có ích. Mỗi nhân viên làm việc ở đây đều phấn khởi, tận tụy với công việc.

Dù là nhà hàng toàn người đãng trí phục vụ, nhưng khách luôn tấp nập ra vào, giá thực phẩm không hề rẻ.

Nhật Bản hiện là vương quốc của người già, khoảng 5 triệu nghười bị đãng trí, tăng lên 7tr người vào năm 2025. Người trên độ tuổi 65 sẽ chiếm 4o% dân số năm 2060. Chính quyền dự báo đẩy mạnh chi tiêu nghiên cứu chữa trị cho những bệnh nhân mất trí, giúp họ hòa nhập cộng đồng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *